เคล็ดลับความสำเร็จ

โพธิ์ทองอรัญญิก รุกตลาด Premium Gift แฮนด์เมดกรุงศรี ขี่กระแสนิยมไทย


โพธิ์ทองอรัญญิก รุกตลาด Premium Gift แฮนด์เมดกรุงศรี ขี่กระแสนิยมไทย โพธิ์ทองอรัญญิก รุกตลาด Premium Gift แฮนด์เมดกรุงศรี ขี่กระแสนิยมไทย
คอลัมน์ "สูตรเด็ด SME โดย บสย." ในเว็บไซต์ MGR Online รู้ลึกแนวคิดการทำธุรกิจ เคล็ดลับความสำเร็จการบริหาร จัดการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุน เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2561

เมื่อเอ่ยชื่อ ‘อรัญญิก’ คนส่วนใหญ่จะนึกถึงตำนานมีดอรัญญิกแห่งกรุงศรี ฝีมือตีเหล็กของชาวบ้านบ้านต้นโพธิ์ แต่ยุคสมัยนี้ พสิษฐ์ นาคะบุตร แห่ง บริษัท โพธิ์ทองอรัญญิก แฮนด์ดิเวอร์ค จำกัด กำลังจะเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ ให้ทุกคนได้รู้จัก ‘โพธิ์ทองอรัญญิก’ ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องใช้สแตนเลส คุณภาพระดับพรีเมี่ยม ที่ใช้งานก็ดี ใส่กล่องผูกโบว์เป็นของขวัญก็เยี่ยม

พสิษฐ์นั้นถือเป็นทายาทรุ่นที่ 3 ของโพธิ์ทองอรัญญิก คุณปู่ของเขาเป็นช่างผลิตมีดเหล็กแห่งบ้านต้นโพธิ์ กิจการได้สืบสานมาจากรุ่นสู่รุ่น เช่นเดียวกับพัฒนาการของสินค้า ที่เริ่มมีการนำสเตนเลสมาผลิตเป็นมีดแทนเหล็ก เนื่องจากสเตนเลสมีคุณสมบัติตรงที่ไม่ดำ และไม่เป็นสนิม อีกทั้งตลาดมีดค่อนข้างแคบ จำกัดอยู่แค่เครื่องใช้ในครัวและเครื่องมือเกษตรกรรมเท่านั้น แถมจำหน่ายได้แค่ภายในประเทศ ที่รอวันให้สินค้าจีนมาตีตลาดด้วยราคาที่ถูกกว่า

“ในเมื่อมีความสามารถในการขึ้นรูปโลหะ เราจึงหันมามองตลาดที่มีโอกาสมากกว่า คือ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร โดยเริ่มจากผลิตช้อนส้อม ซึ่งเราขึ้นรูปโดยใช้ฝีมือคนผสมผสานกับเครื่องจักร ทำให้ช้อนส้อมมีความโดดเด่นเรื่องงานทำมือ ซึ่งแตกต่างจากงานฝรั่งเศสที่สวยเลิศ แต่เป็นงานปั๊ม ที่เราต้องใช้เครื่องจักรเข้าช่วย ส่วนหนึ่งเพราะตอบโจทย์เรื่องมาตรฐานสินค้า และกำลังการผลิตที่ดีกว่า อย่างช้อน 1 คัน ถ้าใช้มือตีจะได้วันละ 100 คัน แต่ถ้าใช้เครื่องจักรช่วย จะได้ 500 คันต่อวัน” 

เมื่อตัดสินใจเบนเข็มมาจับตลาดเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร (Tableware) อย่างจริงจัง โดยมีลูกค้าต่างชาติเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก พสิษฐ์จึงได้เริ่มศึกษาวัฒนธรรมการรับประทานอาหารแบบตะวันตก ก่อนแตกไลน์ขยายสินค้าออกไปเรื่อยๆ นอกจากช้อนและส้อม ยังมีมีดสเต็ก ช้อนซุป ช้อนชา ส้อมผลไม้ กระทั่งครบองค์ประกอบข้าวของเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร

จากนั้นได้ต่อยอดไปยังงานภาชนะ Hollowware เช่น ชามสลัด ถังแช่ไวน์ เหยือกน้ำ ฯลฯ ที่สร้างเอกลักษณ์ด้วยการดีไซน์เศียรช้างมาประดับเป็นหูจับอย่างหรูหรา สินค้าของโพธิ์ทองอรัญญิกจึงเป็นที่ต้องการของลูกค้าโรงแรม ร้านอาหารสไตล์โมเดิร์น ทั้งยังมีวางขายที่สนามบินสุวรรณภูมิ เซ็นทรัลแอมบาสซี และที่ภาคภูมิใจที่สุดคือ การได้รับคัดเลือกเป็นสินค้า OTOP ขึ้นเครื่อง อยู่ในแคตตาล็อกสินค้าของการบินไทย สำหรับให้ผู้โดยสารต่างชาติได้ช้อปปิ้งสินค้าไทยไปเป็นของฝากนั่นเอง 

สินค้าอีกกลุ่มที่เขากำลังเปิดตลาด และกำลังมาแรงมากในตลาดเมืองไทยเวลานี้ คือ งานของขวัญ (Gift Set) สินค้าที่คนซื้อไม่ได้ใช้ เพราะนิยมซื้อไปฝาก โดยทายาทรุ่น 3 แห่งโพธิ์ทองอรัญญิก ได้นำสินค้ามาจัดชุด แล้วแพ็คใส่กล่องผ้าไหมอย่างสวยงาม ตอบโจทย์คนที่ต้องการของฝากของขวัญสำหรับมอบให้แก่กัน เช่น ชุดแก้วกาแฟ ชุดช้อนทานข้าวที่เริ่มต้นจากชุด 1 คู่ กระทั่งอลังการครบเป็นฟูลเซ็ต ทุกวันนี้สินค้ากลุ่มของขวัญสร้างสัดส่วนรายได้ให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นถึง 30% เป็นรองเพียงสินค้ากลุ่ม Tableware ที่สร้างรายได้สูง 50% เท่านั้น

“แรกเริ่มหน่วยงานราชการจะนิยมซื้อให้กันก่อน เนื่องจากเราได้รับความเมตตาจากท่านผู้ว่าฯ อยุธยาทุกสมัย ท่านจะคัดเลือกสินค้าของโพธิ์ทองอรัญญิก เป็นของฝากให้กับแขกผู้มีเกียรติที่มาเยี่ยมชมจังหวัดเรา หากผู้ที่ได้รับแจกเกิดความพึงพอใจ ก็จะติดต่อเข้ามาสั่งชุดของขวัญของที่ระลึกเพื่อนำไปมอบต่อ ซึ่งหน่วยงานราชการนั้นทำงานในลักษณะ TOR ก็จะได้ออ

เดอร์ชุดใหญ่ทีเดียว เราก็จะแพ็คสินค้า ใส่กล่อง สกรีนโลโก้ให้อย่างสวยงาม ลูกค้าบางคนก็ช่วยแนะนำบอกต่อแทนเรา นั่นเพราะเรายึดหลักการค้าที่ว่า เราดูแลลูกค้าเหมือนคนในครอบครัว จนสามารถเปลี่ยนลูกค้ามาเป็นญาติได้ในที่สุด”

ต่อมาลูกค้ากลุ่ม Gift ก็เริ่มขยายเข้าสู่กลุ่มองค์กรบริษัท รวมทั้งกลายเป็นของชำร่วยสำหรับแจกในงานมงคล เช่น มอบช้อนกาแฟเป็นของชำร่วยในงานแต่งงาน มอบที่เปิดขวดเป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่ กระทั่งงานศพก็มีการมอบช้อนส้อม 1 คู่ เป็นของชำร่วยให้กับผู้ที่ให้เกียรติมาทอดผ้าบังสุกุล เป็นต้น 

“ตอนนิ้สินค้าของโพธิ์ทองอรัญญิกได้แทรกซึมเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนไทยมากขึ้น เดิมที่เคยซื้อช้อนส้อมไปเป็นของฝาก ตอนนี้เริ่มมีคนซื้อไปใช้เองแล้ว บางคนส่งรีวิวกลับมาในไลน์ว่า ใช้ช้อนส้อมชุดนี้จัดโต๊ะอาหาร เรารู้สึกดีที่ทำให้ลูกค้าภูมิใจที่ได้เป็นเจ้าของ ใช้ช้อนเราแล้วรู้สึกแตกต่าง กินข้าวแล้วอร่อย”

ด้วยกระแสตอบรับที่ดีในตลาด ยิ่งทำให้พสิษฐ์มั่นใจที่จะรุกตลาดของขวัญของชำร่วยเพิ่มขึ้น โดยปีนี้เขากำลังจะออกคอลเลคชั่นใหม่ Pink Gold เหมาะสำหรับเป็นของขวัญแจกในโอกาสต่างๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ เกษียณอายุ โยกย้ายตำแหน่ง งานมงคลสมรส ฯลฯ ซึ่งเป็นจังหวะเดียวกับที่หน่วยงานราชการได้คำสั่งจากสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยกันสนับสนุนผลิตภัณฑ์ชุมชนเป็นของชำร่วยพอดี จึงเป็นโอกาสอันดีของโพธิ์ทองอรัญญิกที่หวนกลับมาทำตลาดในประเทศ ในช่วงที่ตลาดต่างประเทศซบเซา ส่งผลให้ปัจจุบันสัดส่วนในการทำตลาดอยู่ที่ต่างประเทศ 80% และในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 20% 

ธุรกิจของโพธิ์ทองอรัญญิกยืนหยัดอยู่ได้ทุกวันนี้ ผู้บริหารคนเก่งบอกว่า Key Success คือ ความซื่อสัตย์ ที่เขาให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการทำมาค้าขาย ต่อให้เศรษฐกิจไม่ดี ราคาวัตถุดิบเพิ่ม ต้นทุนแรงงานพุ่ง เขาก็ไม่ยอมที่จะลดคุณภาพเพื่อให้ได้กำไรที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การตรงต่อเวลาและความจริงใจ การค้าขายอย่างตรงไปตรงมา ก็ทำให้คู่ค้าและลูกค้าไม่หนีไปไหนเสีย และหากต้องการจะขยายธุรกิจแล้ว ก็ต้องนึกถึง บสย. ที่พร้อมช่วยเหลือเอสเอ็มอีทุกเมื่อ

“เราเป็นลูกค้า บสย. มากว่า 5 ปี เดิมเราทำธุรกิจโดยใช้ทุนตัวเอง ไม่เคยคิดจะกู้ เพราะไม่อยากเป็นหนี้ จนวันหนึ่งที่มันต้องขยาย แรกๆ เราใช้หลักทรัพย์ของเราเข้าแบงค์ แต่ระยะหลังมันไม่พอ ทางแบงค์ก็แนะนำให้รู้จักกับ บสย. ที่สุดแล้ว บสย. ก็ค้ำประกันสินเชื่อให้เราในโครงการ Portfolio Guarantee Scheme ระยะที่ 4 (PGS4) ผมมองว่าช่วยให้เราคล่องตัวในการทำธุรกิจได้มาก แถมค่าธรรมเนียมก็ไม่ได้สูงนัก ตอนนั้นผมก็นำเงินสินเชื่อไปสร้างโรงงานใหม่และใช้หมุนเวียนในกิจการ” 

ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับคนที่คิดจะขยายธุรกิจ เพื่อขับเคลื่อนกิจการให้เติบโตต่อเนื่องไปพร้อมกับเศรษฐกิจไทย

ติดต่อ บริษัท โพธิ์ทองอรัญญิก แฮนด์ดิเวอร์ค จำกัด โทร. 086-811-4681 เว็บไซต์ www.phoethong-aranyik.com เฟสบุ๊ค https://www.facebook.com/Phoethong-Aranyik-Handiwork-499511240258911/
https://mgronline.com/smes/detail/9610000062821
  • บสย. SMEs Club
  • สมัครงาน
  • ค้นหาสาขา บสย.
  • จัดซื้อจัดจ้าง บสย.
  • สายด่วน
  • แบบฟอร์มคำขอ
  • แบบฟอร์มติดต่อ บสย.
  • To MD